Giới thiệu sắp đặt nghệ thuật “Quá áp”

Giới thiệu sắp đặt nghệ thuật “Quá áp” –

Vietnam Art Collection (VAC) trân trọng giới thiệu ‘Quá áp’, một phản hồi với không gian trạm điện cao thế thuộc nhà máy xe lửa Gia Lâm của Vy Trịnh, do Vân Đỗ giám tuyển và Á Space tổ chức cùng sự hỗ trợ của Croled.

Máy quét ngừng hoạt động đột ngột, mất điện hoàn toàn. Một đoàn tàu gặp nạn, khung gầm bốc cháy thành tro bụi mù mịt. Không ai biết chuyện gì đã xảy ra. Đồng hồ tích tắc lùi, thời gian dừng rồi lại chạy với tốc độ 5.0. Điêu khắc gia phi đến trên cầu trượt Akira. Mọi thứ đều tối đen. Bóng đèn cuối cùng bắt đầu nhấp nháy.

Không gian là chất liệu chính trong ‘Quá áp’. Tiếp cận không gian sẵn có – một phòng cung cấp điện – như một vật thể vừa hữu cơ vừa cơ khí, vừa con người vừa phi-con người, ‘Quá áp’ chứng kiến một cuộc chạm trán giữa những dấu tích còn lại của một cấu trúc kiến trúc với một nghệ sĩ điêu khắc sẽ làm việc ngay tại không gian này, trong một khung thời gian cố định, sử dụng những nguyên vật liệu từ các cửa hàng điện gắn liền với ngành công nghiệp này cũng như từ hệ sinh thái bên trong nhà máy và khu vực lân cân (quận Long Biên).

‘Quá áp’ đề xuất rằng một không gian không nhất thiết luôn bị phủ lên bởi bóng dáng lịch sử chính trị-xã hội của nó, mà thay vào đó, có thể được cảm nhận, và làm lộ ra – như cách dòng điện cung cấp, di chuyển và ngắt mạch – thông qua cảm năng. Với phương pháp làm việc ngay tại chỗ của Vy, nhà máy xe lửa trở thành động cơ của cô trong việc nhận diện cá tính mà nó đã từng và đang là – buộc phải lộ diện và bị can thiệp, bỗng dưng tương tác với nhiều kẻ lạ, đợi chờ một tương lai bất định.   

Các tác phẩm của nghệ sĩ Vy Trịnh thể hiện sự khám phá về cách các đồ vật thông thường vượt ra khỏi bản thân chúng để phản chiếu bối cảnh lớn hơn.

Lời cảm ơn: 

Đội ngũ kỹ thuật: Nguyễn Long Biên, Hồng Kèn, Tuấn Minh

Lời cảm ơn đặc biệt tới: Muchun Niu, Sophie Huang, Nguyễn Thuý Anh, Bill Nguyễn, Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Thanh Hương, Mai Thanh Nam, Linh Lê, Ngọc, Nguyễn Văn Thành, Mai Hưng Trung

__________

About 

Vy Trịnh (sn. 1996, Việt Nam) là một nghệ sĩ điêu khắc. Tác phẩm của cô khám phá cách mà các mạng lưới vật thể mở rộng khỏi chính phạm vi của chúng, và phản ánh kết cấu và điều kiện kinh tế-xã hội của Việt Nam đương đại. Thực hành của cô men theo lưu lượng của vật thể, phom dạng khác nhau của lao động và tính tự chủ, cùng những không gian nơi mà các khái niệm luôn phải thương thoả và ứng tác.

Vy có bằng thạc sĩ Mỹ Thuật (MFA, Fine Arts) từ trường ĐH Pennsylvania và bằng cử nhân Mỹ Thuật (BFA, Fine Arts) từ trường Parsons the New School for Design. Vy đã thực hiện một số triển lãm tại Worthless Studios (Brooklyn, NY), Atelier (Philadelphia, PA), Automat (Philadelphia, PA), White Columns (New York, NY) và Gallery MC (New York, NY). Năm 2022, Vy được trao tặng Giải thưởng Christopher Lyon. Các dự án của cô cũng được nhận tài trợ từ:  Sáng kiến Thiết kế Đô thị Nhân văn (H+U+D) (2022), Chương trình Đổi mới Nghệ thuật Sachs (2022) và Trung tâm Thể nghiệm Dân tộc học (2022) thuộc trường ĐH Pennsylvania. Vy hiện đang sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh và New York.

Vân Đỗ (sn. 1995, Việt Nam) là giám tuyển và người viết hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Thực hành giám tuyển của Vân quan tâm tới những can thiệp vào các cấu trúc không gian có sẵn và thiết lập những tham dự có tính phê bình vào cộng đồng địa phương. Từ 2019 tới 2021, Vân làm việc trong nhóm giám tuyển của Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory (TP. HCM). Năm 2022, Vân chuyển về Hà Nội và bắt đầu vai trò Giám đốc Nghệ thuật của Á Space, một không gian độc lập ở Long Biên dành cho các thử nghiệm nghệ thuật. 

Các dự án và triển lãm gần đây gồm: Tạp âm trắng (Nguyễn Art Foundation, TP. HCM, 2023); Tương tương ngộ ngộ cá kho tộ, ngộ ngộ tương tương đậu kho tương (Á Space, Hà Nội, 2023); IN:ACT 2022 (Nhà Sàn Collective & Á Space, Hà Nội & Kassel, 2022); Hà Ninh Pham: Ngụ ngôn quy nạp (A+ WORKS of ART, Kuala Lumpur, 2022); Lần trong / Nằm giữa / Vùi dưới / Lộ trên (The Factory, TP. HCM, 2021); Ca tụng (cõi) vi sinh (Dcine, TP. HCM, 2020).

____________

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 với danh nghĩa tổ chức bởi UBND TP Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam, do Sở Văn hoá thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-Habitat, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, UBND quận Long Biên, quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình và các quận, huyện, cùng các đơn vị, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và nhà sáng tạo, nghệ sỹ… phối hợp thực hiện.


OVERVOLTAGE 

A site-responsive intervention by Vy Trịnh

Curated by Vân Đỗ

Vietnam Art Collection (VAC) is delighted to present ‘Overvoltage’, a site-responsive intervention by Vy Trịnh, curated by Vân Đỗ and organized by Á Space. 

The scanner stops working suddenly, total black out. A train crashed, the chassis is burning into hazy ashes and flames. No one knows what has happened. The clock ticks backwards, time stops then runs again x 5.0 speed. The sculptor arrives on an Akira slide. Everything is pitch black. The last light bulb begins to flicker. 

Space is the main material in ‘Overvoltage’. Taking an existing site – an electric supply room – as an organic and mechanical site, both human and nonhuman, ‘Overvoltage’ witnesses an encounter between existing traces of an overall architectural structure and a sculptor who will produce on site, within a specific time frame, using materials sourced from electrical supply stores, adhering to the industry and the ecologies within the factory and nearby the site (Long Biên District).  

‘Overvoltage’ proposes that a particular site is not necessarily overcast by its socio-political shadows, but can rather be felt and made present – like how electricity current delivers, flows, and interrupts – through affect. Through Vy’s methodology of active working on-site, the train factory becomes her motor in revealing the kind of personality it once was and is as of now – being exposed, intervened, coming into sudden contact with strangers, awaiting an undetermined future.

 

Acknowledgements:

Technical support: Nguyễn Long Biên, Hồng Kèn

Special thanks to: Muchun Niu, Sophie Huang, Nguyễn Thuý Anh, Bill Nguyễn, Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Thanh Hương, Mai Thanh Nam, Linh Lê, Ngọc, Nguyễn Văn Thành, Mai Hưng Trung

__________

About 

Vy Trịnh (b. 1996, Ho Chi Minh City, Vietnam) is a sculptor whose work explores how networks of objects extend beyond themselves and reflect the larger socio-economic textures and conditions of contemporary Vietnam. Her practice follows the traffic of objects, different forms of labor and agency, and the sites where these categories are constantly being negotiated and improvised.

Vy holds an MFA from the University of Pennsylvania and a BFA from Parsons School of Design. Select group exhibitions include Worthless Studios (Brooklyn, NY), Atelier (Philadelphia, PA), Automat (Philadelphia, PA), White Columns (New York, NY), and Gallery MC (New York, NY). Vy is the recipient of the 2022 Christopher Lyon Memorial Award. Select awarded grants include Humanities Urbanism Design Initiative (H+U+D) (2022), The Sachs Program for Art Innovation (2022), and Center for Experimental Ethnography (2022). She currently lives and works in Ho Chi Minh City and New York.

Vân Đỗ (b. 1995, Vietnam) is a Hanoi-based curator and writer whose practice concerns artistic interventions and negotiation of existing sites and seeks for critical engagements with the local communities. From 2019 to 2021, Vân worked in the curatorial team of The Factory Contemporary Arts Centre (HCMC). Since 2022, Van has been Artistic Director of Á Space, an artist-driven independent space for experimental practices in Hanoi. 

Selected exhibitions include: White Noise (Nguyen Art Foundation, HCMC, 2023); Tương tương ngộ ngộ cá kho tộ, ngộ ngộ tương tương đậu kho tương (Á Space, Hanoi, 2023); IN:ACT 2022 (Nhà Sàn Collective & Á Space, Hanoi & Kassel, 2022); Hà Ninh Pham: Recursive Fables (A+ WORKS of ART, Kuala Lumpur, 2022); Within / Between / Beneath / Upon (The Factory, HCMC, 2021); An ode to the microscopic (Dcine, HCMC, 2020).

Related Posts
Leave a Reply

Your email address will not be published.Required fields are marked *

Đăng ký tham dự lễ hội

Các chương trình có giới hạn số người tham gia, anh chị quan tâm vui lòng đăng ký trước để hỗ trợ BTC vận hành được chu đáo hơn.

Liên hệ qua Messenger

Anh chị liên hệ qua fanpage Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội để giải đáp các câu hỏi